Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Web Xây dựng thiết kế viện bảo tàng VN

bảo tàng ở vũng tàu



Vài nét về công tác GD ở các bảo tàng Đất Việt

Ở Việt Nam, nhận thức về hoạt động giáo dục của bảo tồn hiện giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó chấm dứt là tuyên truyền – truyền bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “giáo dục”, nghĩa là canh tân bí quyết tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hoạt động mang tính GD nhiều và chất lượng cao hơn nhằm cuộn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho tầng lớp.

Về căn bản các chương trình GD của bảo tàng đều buil theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, ngoài ra, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động giáo dục còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, cá tính, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tế gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tồn, trẻ em được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được có mặt trên thị trường tại nhiều bảo tồn để cung cấp nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao dịch theo nhóm rất hiệu quả.

Để thực hành tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt một mặt vai trò của bảo tàng trong đời sống từng lớp, để bảo tồn thật sự hấp dẫn, cuốn càng ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng cách tân, rộng rãi hóa các hđ, hướng tới mục tiêu cung cấp công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công việc giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải hấp dẫn và có tính GD, gắn với nhu cầu của xã hội đương đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự thuận tiện và thoả thích khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc kiến lập thể tích văn hóa thích hợp để học sinh được tham dự hđ sáng tạo tại bảo tàng, thì sự kết hợp và liên kết chặt chẽ giữa các chương trình GD học sinh của các bảo tàng với ngành giáo dục, đặc trưng là các sở giáo dục, các trường, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình GD đạt tác dụng cao hơn.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Đọc tiếp vì tính quí hiếm, độc nhất, bảo tàng đã thành lập, phát triển, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ giàng các tài sản của con người và vì lợi. trong tương lai của loài người. Giá trị của nó là ở sự đáp ứng xứng đáng cho đời sống cảm xúc và ý thức của loài người…”.(1)

Và cuối cùng, công việc giáo dục của bảo tồn có đạt được tác dụng hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để thực sự là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được tập huấn để trở nên giỏi hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể doanh nghiệp được những chương trình giáo dục hạp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tàng không phải chỉ là GD trẻ mỏ dù rằng trẻ em có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


Tại các bảo tàng đã hình thành phòng GD, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công việc GD. Cùng với đó là việc công ty các hoạt động dành cho công chúng mang tính giáo dục như doanh nghiệp các hđ ảnh hưởng, trải nghiệm cho các đối tượng (đốn là học sinh) duyệt mô hình phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, bảo tồn Mỹ thuật Đất Việt, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

Ở các nước có ngành bảo tàng PT, đa số các bảo tàng đều có trọng điểm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hoạt động GD. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được tập huấn, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là con nít học và dùng bảo tàng. Họ càng ngày càng được dự tích cực hơn vào giai đoạn công ty trưng bày, trực tiếp vào việc bề ngoài ý tưởng, chủ đề, ND, các giải pháp trưng bày... tức là các khâu quan yếu nhất của công tác công ty triển lãm hiện vật bảo tàng.

http://thietkebaotang.com/

10 bảo tàng ẩm thực kỳ lạ nhất thế giới tại Thành phố Hà Giang Với sự thay đổi về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trọng tâm sang lấy cộng đồng từng lớp làm trọng tâm, vai trò giáo dục trong bảo tồn ngày một được quý trọng, tương tác mạnh mẽ, hăng hái đến các hoạt động khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động phát triển của mỗi bảo tồn, đồng thời, căn cứ vào ưu điểm, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tồn rõ ràng để phổ biến hóa các hình thức hoạt động phục vụ nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hoạt động quảng bá tri thức - GD của bảo tàng kết thúc là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự đàm luận hai chiều, thúc đẩy liên quan lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ không hề chỉ một chiều.

Đây là dung tích giúp học trò trải nghiệm, tương tác, luận bàn, đàm đạo, học tập, rèn luyện các kỹ năng và biểu đạt sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD tích cực. Những hđ này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi hữu ích cho trẻ thơ, các bảo tàng còn công ty những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ cuộn sự tham dự rất nhiều của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tồn Lịch sử nhà nước, mô hình này thành lập từ năm 2007 và mau chóng trở thành sân chơi bổ ích, lý thú, cuộn học sinh phổ thông trên địa bàn Hà Nội. hđ mang tính “ảnh hưởng”, lại được đơn vị theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của nghiêm phụ từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ biến, giúp các em yêu mến, hứng, say mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường học nói riêng và lịch sử dân tộc khái quát.
ngoài ra, cho dù đã có những đổi mới hăng hái từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (trừ rất ít) thì nhìn chung các bảo tồn ở Đất Việt vẫn chưa thật sự cuộn được công chúng, đặc trưng là giới trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình GD công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm giảm giá trị bảo tàng và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Các chương trình GD được thiết kế cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, trẻ nít, bạn trẻ, sinh viên, ba, cố lão, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mịt, dị tật...) hình thức của các hđ giáo dục cũng rất nhiều: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, doanh nghiệp các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tồn là hấp dẫn, hữu ích, niềm vui và sáng tạo.

Cùng với công đoạn PT lịch sử, bảo tồn có một vai trò ngày càng lớn trong xã hội, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, cung cấp các nhu cầu tầng lớp. hiện tại, bảo tàng rộng rãi về loại hình, tính chất, quy mô, loại hình doanh nghiệp nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. dù rằng còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng căn bản các ý kiến đều hợp nhất bảo tàng có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu khoa học, chức năng GD khoa học, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa kỹ thuật, chức năng thông tin, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và GD kỹ thuật là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét